Skip to main content

NGÀY ĐỘC LẬP 30/4, NGHĨ VỀ QUYỀN CHỌN HỌC MÔN LỊCH SỬ


Ngày 30/4, suy nghĩ về quyền chọn học môn LỊCH SỬ, liệu chúng ta - những bậc phụ huynh có đang sử dụng tiêu chuẩn kép?

Và tại sao thường các Doanh nhân học rất giỏi các môn như Lịch sử, Địa lý mà không phải là Toán, Lý...?

Các bậc phụ huynh hiện nay nói chung có xu hướng cho con đi học thêm Toán, Lý, Hóa, Văn... chả ai bảo: con ơi, đi học thêm Sử đi🙁 trong khi luôn miệng hô hào nào là sử quan trọng, là truyền thống....bla.. bla...🤔. 

Điều này nghe có vẻ dễ hiểu vì suy nghĩ học sử khó kiếm đc công ăn việc làm ổn định, trong mắt chúng ta người học sử thường đầu bù tóc rối, suốt ngày nói chuyện đâu đâu chả liên quan gì đến cơm áo gạo tiền cả. Nói chung chúng ta gán cho người theo Sử học có tương lai tài chính kém hấp dẫn. Nhưng...điều đó liệu có đúng không?

Có suy nghĩ trên là do giáo dục môn Sử đang thiếu một vế rất quan trọng. Đó là yếu tố Kinh tế. Lịch sử tất cả các cuộc chiến xưa này hầu như đều có nguồn gốc từ lợi ích kinh tế, sự chênh lệch giàu nghèo, hay tranh chấp tài nguyên giữa các tộc người hay quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là bản chất của sự sống, không liên quan gì đến đạo đức. 

Khi hiểu thấu vấn đề này, ta sẽ dự đoán đc phong cách và xu hướng ngoại giao giữa người với người, giữa các quốc gia với nhau, mối quan hệ giữa nước lớn và nước nhỏ. Đó là lý do mà những người làm kinh tế thường am hiểu lịch sử hơn, và Phương Tây rất coi trọng môn lịch sử. 

Môn Lịch sử ra đời xuất phát từ bản chất kinh tế, kết hợp với nhu cầu tồn tại của các quốc gia. Giáo dục môn sử nhàm chán hiện nay có vẻ do ko thể hiện đc điều đó, dẫn đến thiếu tính ứng dụng.

Ngoài ra, Đây cũng là câu trả lời cho lý do tại sao khá nhiều doanh nhân thành đạt thường giỏi các môn lịch sử, địa lý, triết học...

Vậy nên để giúp con em mình có tương lai tài chính vững chắc, hãy khuyến khích chúng học lịch sử, địa lý theo cách thích hợp ngoài các môn Toán, lý, hóa...

Như Bác đã từng nói: Dân có giàu thì nước mới mạnh.

Comments

  1. CEO Youtube là Susan Wojcicki, bà học chuyên ngành Lịch sử và văn học đại học Harvard. Còn những doanh nhân khác không học chuyên ngành nhưng kiến thức về lịch sử, địa lý rất sâu sắc. Và họ chủ yếu là tự học...

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp