Skip to main content

MIỄN HỌC PHÍ CHO CON NHÀ GIÁO - Một mũi tên trúng nhiều đích.

Bộ Giáo dục vừa có đề xuất trình lên Quốc hội ý kiến miễn học phí cho con nhà giáo. Dự tính ngân sách chi thêm khoảng 9.200 tỷ đồng. Trên các trang mạng xã hội có khá nhiều ý kiến trái chiều, ngay cả trong cộng đồng các chuyên gia về giáo dục cũng ko thống nhất...


Có ý kiến cho rằng nên miễn phí cho con nông dân, một số ý kiến cho rằng nên miễn phí tất cả không phân biệt ngành nghề của phụ huynh. Có ý kiến lại cho rằng nên xét miễn phí theo dạng học bổng vượt khó, hay có ý kiến thay vì miễn phí thì tăng lương cho giáo viên... Các ý kiến trên xét trên góc độ của từng đối tượng không phải là ko có lý do, tuy nhiên xét tổng thể thì những đề xuất này chưa phù hợp với điều kiện thực tế của xã hội...

Vậy tại sao tôi lại cho rằng đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo như trên là bước đi phù hợp trong lộ trình miễn phí cho tất cả hệ thống giáo dục công?

Có thể nêu ra một vài lý do như sau:

Xét về tài chính, trên thực tế chi phí dành cho giáo dục hiện vẫn chưa đạt mức mà ngân sách Quốc hội duyệt chi tối thiểu 20% (ngân sách theo thống kê của bộ giáo dục giảm từ năm 2019, năm 2023 dự tính còn khoảng 16.8% tổng chi ngân sách, năm 2024 dự tính khoảng 19.6%). Như vậy, với mức ngân sách dự trù khoảng 9.200 tỷ đồng, tương đương khoảng 0.8% ngân sách dự trù 2024 thì tổng chi ngân sách cho giáo dục khoảng hơn 20%, nằm trong mức ngân sách nhà nước mong muốn chi cho giáo dục. Với mức dự chi như vậy trong điều kiện ngân sách tài chính hiện nay, lựa chọn miễn học phí cho tất cả học sinh các cấp là khó khả thi.



Vậy còn tại sao lại là miễn phí cho con em giáo viên mà ko phải đối tượng khác, hay ko phải là tăng lương?

Với trường hợp tăng lương, ngày 1.7.2024 lương công chức trong đó có giáo viên được tăng lên. Mức lương thấp nhất từ hơn 6.6tr cho giáo viên mầm non mới ra trường, khoảng 7.4tr với giáo viên tiểu học... mức tăng này chưa tương xứng so với bình quân thu nhập của người lao động 6 tháng đầu năm 2024 là 8.4tr. Thực tế khi tăng lương thì hệ quả kéo theo là chi phí sinh hoạt cũng tăng theo, dẫn đến hiệu quả của việc tăng lương cho giáo viên ko được như kỳ vọng. Trong khi đó việc miễn học phí cho con giáo viên lại mang nhiều tác động tích cực cả về giá trị trực tiếp cũng như gián tiếp cho lực lượng giáo viên và xã hội:

- Giảm chi đồng nghĩa với tăng tổng thu nhập cho giáo viên (đồng nghĩa với tăng lương).

- Vị thế của đội ngũ giáo viên trong ngành giáo dục cũng được trọng vọng hơn, giáo dục đúng nghĩa với mục tiêu là quốc sách hàng đầu của đất nước như trong hiến pháp 2013 của Quốc Hội (chế độ đãi ngộ như người tham gia trong lĩnh vực Quốc phòng và An ninh). Giáo viên sẽ có động lực cống hiến hơn do được xã hội trọng vọng, khía cạnh tâm lý này có tác dụng tốt hơn việc tăng lương thuần tuý.

- Khi giáo viên có mức thu nhập đủ để không phải lo cơm áo gạo tiền, giáo viên có đủ tâm huyết và thời gian để quan tâm, chăm lo đến sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như năng lực học tập của mỗi em... Họ sẽ tập trung cho hoạt động giảng dạy trên trường, tất cả các học sinh trong đó có con em công nhân, nông dân đều được hưởng lợi… Khi giáo dục công đủ tốt, công nhân, nông dân hay các lao động trong các ngành nghề khác nhau sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư học thêm giáo dục ngoài công lập.

Cuối cùng, khi thu nhập và các chế độ đủ hấp dẫn, Giáo dục sẽ là môi trường tốt để tuyển chọn và sàng lọc những giáo viên giỏi, những nhà giáo dục có chuyên môn cao và tâm huyết với nghề giáo. Xin nhắc lại, trong bất kỳ môi trường nào mức đãi ngộ thấp sẽ khó hấp dẫn người giỏi, nhiệt thành với công việc.

Bước tiếp theo của lộ trình miễn học phí này là cấm dạy thêm thu tiền trong nhà trường để giáo viên tập trung giảng dạy trên lớp. Một vài học sinh yếu kém có thể cần đc phụ đạo. Đối với học sinh muốn tìm hiểu sâu hơn có thể nhờ giáo viên định hướng để nghiên cứu. Giáo viên yên tâm về mức sống để tập trung cho chuyên môn đào tạo. Những giáo viên muốn dạy thêm kiếm nhiều tiền hơn bị cấm dạy thêm sẽ tách ra khỏi khối giáo dục công. Khối dạy tư này cần phải được cấp phép và chịu sự quản lý nhà nước như các ngành kinh doanh khác. Như vậy ngành giáo dục sẽ tách được những người muốn xem nghề đào tạo như một nghề kiếm tiền và những người muốn cống hiến cho sự nghiệp đào tạo con người.

Vì những lý do trên, tôi cho rằng lộ trình miễn học phí giáo dục cho con nhà giáo là bước đi phù hợp với thực tiễn, hướng tới miễn hoàn toàn học phí cho tất cả học sinh các cấp từ mầm non đến đại học. Đúng như hiến pháp 2013 ghi nhận: Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu!

QUANG HÒA

Quản trị viên CỘNG ĐỒNG CHA MẸ TÍCH CỰC Gỡ rối & chia sẻ

Comments

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp