Skip to main content

Tại sao trong văn hóa Việt Nam có câu: Giàu con út, khó con út

 Tại sao trong văn hóa Việt Nam có câu: Giàu con út, khó con út (Tỷ lệ con út là người lập quốc ở Việt Nam rất cao) còn con trưởng (con so) thì dân gian cho là dại hơn con thứ (con rạ). ở Việt Nam thì con trưởng chỉ có giá trị khi truyền ngôi (nếu là con "vua"), còn lại thì cứ ở nhà mà lo thờ tự, chăm em, dạy vợ (tính gia trưởng)... ngoài ra còn đc quyền ngồi mâm trên (nếu có con trai nối dõi)😄



Ngược lại ở Mỹ nghề Tổng thống thường là con trưởng hoặc có dấu hiệu con trưởng? (Theo thống kê thì hơn 27 (53%) trong số 47 tổng thống Mỹ  là con trưởng hoặc có dấu hiệu con trưởng - là con duy nhất, hoặc con trai đầu, hoặc nhà có 2 chị em). 


Điều này có liên quan thế nào đến phương pháp dạy con của người Mỹ so với người Việt? 


Điều này có nghĩa là về mặt di truyền, thứ tự các đứa trẻ được sinh ra không liên quan nhiều đến năng lực trí tuệ và thể chất của đứa trẻ. 


Một điều đáng chú ý là Phương pháp giáo dục của người Mỹ thường là phương pháp Mẹ Sói. Nghĩa là những đứa con đầu phải gánh nhiều trọng trách gia đình, là người đàn ông lớn nhất quán xuyến trong gia đình khi người cha phải đi xa.

Trong phương pháp này, đứa con đầu được cha mẹ hướng dẫn và giáo dục chủ động. Con trưởng vẫn được quyền lựa chọn hướng đi của mình (tôn trọng giá trị và sự khác biệt của con), khác với văn hóa Phương Đông con trưởng bắt buộc phải gánh vác trọng trách gia đình. Con trưởng ít được tự do lựa chọn trong các quyết định mang tính cá nhân như lấy vợ, lập nghiệp (ít đc đi xa nhà)


Điều này có thể dẫn đến tính cách con trưởng trong Phương pháp mẹ Sói hoàn toàn khác với tính cách con trưởng được giáo dục ở Việt Nam. Tính cách này có vẻ giống với tính cách con út ở Việt Nam hơn.


Chi tiết thống kê về các đời tổng thống Mỹ là con trưởng (hoặc có dấu hiệu con trưởng)

1. George Washington

2. John Adams

3. Thomass Jefferson

4. James Madison

5. James Monroe

6. John Quincy Adams

7. Martin Van Buren

8. James K.Polk

9. James Buchanan

10. Abraham Lincoln (2 chị em)

11. Ulysses S.Grant

12. Ruther Ford B.Hayes (2 chị em)

13. Chester A. Arthur

14. Theodore Roosevelt

15. Woodrow Wilson

16. Warren G.Harding

17. Calvin Coolidge

18. Franklind Roosevelt

19. Harry S. Truman

20. Lindon B. Johnson

21. Gerald R. Ford

22. Jimmy Carter

23. Bill Clinton

24.George W. Bush

25. Joseph Robinette Biden Jr.

Comments

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp