Skip to main content

Làm thế nào để phân biệt giữa YÊU THƯƠNG và CHIỀU CHUỘNG trẻ?

 Mỗi đứa trẻ được chiều chuộng đều trở thành một đứa trẻ bị ghét bỏ...không gì độc ác hơn là nuông chiều trẻ - Nhà Tâm lý học Afred Alder


.

2 khái niệm này khác nhau hoàn toàn về bản chất! CHIỀU CHUỘNG khởi đầu của tính ÍCH KỶ còn YÊU THƯƠNG là tên gọi khác của sự CAO THƯỢNG!
😐 Khái niệm CHIỀU CHUỘNG về bản chất là dựa trên sự thỏa mãn nhu cầu bản thân, là làm lợi cho mình. Sự chiều chuộng một cách thái quá dẫn đến hại người, và kết cục dẫn đến hại cả mình.
Cha mẹ CHIỀU CHUỘNG con cái thực ra là để thỏa mãn cảm giác sung sướng của bản thân, họ muốn người ngoài thấy con cái họ sung sướng vì có cha mẹ như họ. Họ đang thể hiện cái tôi của mình, khoe mẽ rằng con họ sướng hơn con người khác vì chính vì họ thành công.
Ngoài ra họ cũng làm thế để tránh bị làm phiền khi họ đang bận công việc mà ko muốn trẻ quấy nhiễu như cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại... để dỗ trẻ ăn, để cha mẹ làm việc,...
Chiều chuộng người khác đem lại cho họ cảm giác ban phát tình cảm hay vật chất, cảm giác được làm chủ trong mối quan hệ này. Những cảm xúc và hành động của họ dựa trên suy nghĩ có lợi cho bản thân họ. Nhìn chung, điều này khiến đứa trẻ phụ thuộc vào họ, và sự phụ thuộc này sẽ ngày càng tồi tệ khi trưởng thành.
Những đứa trẻ sống lệ thuộc vào cảm xúc người khác thường dễ tổn thương trong cuộc sống.
🥰 YÊU THƯƠNG chính là xuất phát từ suy nghĩ lợi người, và từ đó theo luật nhân quả thành ra lợi mình.
Trong khi đó người YÊU THƯƠNG con cái, chính là biết cái gì tốt cho con trong tương lai. Họ dạy dỗ, yêu thương hay nghiêm khắc chính là nghĩ cho con cái. Họ không dễ dãi chiều theo ý thích của con khi biết điều đó ko có lợi cho trẻ.
Những bậc cha mẹ này nghĩ cho cuộc sống của chính đứa trẻ. Họ dạy cho nó khi lớn lên, biết chấp nhận khó khăn và vươn lên sống tốt. Họ ko muốn đứa trẻ phụ thuộc mình, họ muốn rèn luyện để nó có thể tự đứng vững trc sóng gió..
Hiểu được bản chất của 2 loại hành động này, chúng ta sẽ biết hành động nào là yêu thương, hành động nào đang nhân danh yêu thương sang thái cực chiều chuộng gây độc hại cho trẻ.
QUANG HÒA
Quản trị viên CỘNG ĐỒNG CHA MẸ TÍCH CỰC Gỡ rối & chia sẻ

Comments

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp