Skip to main content

CẨM NANG TÂN SINH VIÊN - BẢN NĂNG SINH TỒN!



Kỹ năng sinh tồn không tự có mà phải được rèn luyện từ nhỏ! CHUYỆN 1: Bạn tôi cấp 2 học năng khiếu huyện, cấp 3 học trường Chuyên ở Vinh và học đại học ở Hà Nội. Theo lời kể lại, bạn tôi vì kinh tế eo hẹp nên phải đi ở nhờ bạn bè. Có lẽ vì sự thiếu thốn đó nên bạn tôi học mãi ko ra trường, và dần đánh mất sự tự tin, rồi bị trầm cảm. 2 năm sau bạn mới tốt nghiệp, đi làm nhưng thích nghi kém nên dần phải nghỉ để chữa bệnh. Tại sao hồi sinh viên nó ko đi xin một công việc làm thêm...chắc do không được rèn luyện kỹ năng sinh tồn từ nhỏ! HỌC là nhiệm vụ duy nhất của bạn khi còn là học sinh😶 CHUYỆN 2: Khi trao đổi về câu chuyện của bạn với em trai tôi, nó kể lại câu chuyện của nó thời sinh viên. Kỳ nghỉ hè năm nhất, Nó và bạn đi tìm việc làm. Hồi đó muốn đăng ký tìm việc đều phải đặt cọc tiền bảo đảm. Số tiền đặt cọc lớn khiến 2 đứa từ bỏ ý định đi dạy thêm vì sợ mất cọc. Tôi nghĩ em tôi không được dạy kỹ năng sinh tồn từ nhỏ! Nó không được dạy phải biết vượt qua vùng an toàn, chấp nhận mất mát mới có cơ hội. (Hiện nó cg khởi nghiệp và công việc tạm ổn) HỌC là nhiệm vụ duy nhất của em khi còn là học sinh😶 CHUYỆN 3: Công ty tôi có một cậu thiết kế mới. Cậu ta cao lớn, vui tính, và đáp ứng khá tốt với công việc. Trước khi đến chỗ tôi học việc (đòi hỏi các kỹ năng mới), cậu ta là một kỹ sư xây dựng. Trong giao tiếp cậu ta tự nhận mình là "hoa hậu thân thiện". Cậu ta có biệt tài làm bánh khá ngon và đều đặn làm bánh sau giờ nghỉ và cũng kiếm đc kha khá. Thì ra khi học đại học Hà Nội, cậu ta rất thích làm bánh nên xin đi làm thêm ở một tiệm bánh. Ở đó, cậu ta không bao giờ thiếu đồ ăn mà còn học thêm đc kỹ thuật làm bánh. Qua trò chuyện tôi biết rằng cậu ta có khả năng tự lập sớm. Bố mẹ cậu ta thả cậu ấy từ nhỏ...và cậu ta tích lũy đc nhiều kinh nghiệm sống. HỌC có vẻ là không phải nhiệm vụ duy nhất của cậu khi còn là học sinh. QUANG HÒA Quản trị viên cộng đồng CHA MẸ TÍCH CỰC Gỡ rối & chia sẻ

Comments

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp