Skip to main content

3 CÂU CHUYỆN ĐÁNG SUY NGẪM



Theo các bạn, trong 3 câu chuyện dưới đây có điểm chung gì mà trên thực tế nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến nhau như: thời gian, địa điểm và độ tuổi, thậm chí là quốc tịch.

Câu chuyện số 1. Một vụ "bắt cóc"

Tôi vừa có chuyến công tác và quay về trên chuyến xe khách từ Thái Nguyên về Nghệ an. Xe khá vắng vì đợt dịch lần thứ 4 khiến người dân đang khá e dè khi di chuyển.

Chuyến xe vừa khởi hành đc 15 phút thì bất ngờ bị một nhóm người ra hiệu dừng lại. Sau một hồi lộn xộn trao đổi giữa chủ xe và đám người kia, phụ xe đi xuống ngó xung quanh và vừa kéo tay vừa nhắc cô bé tầm 15 tuổi khá cao ráo, ko đeo khẩu trang, nằm giường kế bên chỗ tôi bảo:

- Cháu xuống xe ngay, có người nhà cần gặp.

Cô bé lủi thủi, lặng lẽ đứng dậy đi theo ra đầu xe. Tôi nghe loáng thoáng mẹ cô bé nói trong sự hoảng loạn, run rẩy...đầu gối khụy xuống:

- May quá, tìm được con rồi! Sao con lại làm thế với bố mẹ.

Đám người kia dắt theo cô bé, cám ơn nhà xe rồi xuống xe. Xe chạy thêm khoảng 10 phút nữa thì lại có người dừng xe. Ra là bố cô bé, qua lời giải thích với kíp lái xe tôi lờ mờ hiểu là cô bé bị một thanh niên nào đó dụ dỗ yếu đương và trốn nhà đi vào nghệ an với người yêu...

công an đang vào cuộc để điều tra vì có dấu hiệu cô bé bị xâm hại.

😰Không biết sau khi được bố mẹ đưa về nhà, cô bé phải chịu sự giáo huấn như thế nào của cha mẹ.

Câu chuyện số 2. Một buổi dạy con học.

Cách đây hơn 1 tháng, tôi ngồi cafe với anh bạn trên đường Lê Mao kéo dài. Quán khá đông khách vì vị trí đắc địa, không gian đẹp và thoáng, đồ uống cũng khá ổn. Chủ quán có vẻ là người thành đạt dù cả 2 vợ chồng còn khá trẻ.

Đang nói chuyện tôi chợt thấy giọng chủ quán hơi căng và to hơn bình thường. Tôi ngó vào phía hiên nhà, bên bàn cà phê cậu bé tầm lớp 2, 3 gì đó đang được vợ chủ quán kèm học. A chủ đang cáu, tay lăm lăm cây thước dọa thằng bé.

Tội nghiệp, thằng bé nước mắt ngắn dài cầm bút viết, thỉnh thoảng lén nhìn bố và mẹ đang ngồi kèm hai bên.

Hai vợ chồng chị chủ quán đang dạy cháu học toán.

😰Thằng cu chắc là con đầu, có thể là một bầu trời mơ ước và hi vọng của bố mẹ nó, viết tiếp những điều lớn lao mà bố mẹ, dòng họ nó chưa thực hiện được chăng🤔

Câu chuyện số 3. 39 hay 62: điểm số nào quan trọng hơn.

Sáng nay mở báo mạng đọc, tôi dừng ở bài viết với tiêu đề khá sốc: nữ sinh gieo mình tự vẫn sau khi biết điểm thi, cha mẹ vào đọc email nhà trường phát hiện sự thật kinh hoàng.

Chuyện ở tận bên Anh, cô sinh viên đại học ngành Dược Cardiff, 21 tuổi sau khi biết điểm thi môn là 39 điểm (ngưỡng điểm thi không qua một môn học) đã gieo mình xuống cầu trên sông, nối liền sang xứ Wales.

Sau khi bố mẹ cô bé vào gmail của cô. Họ phát hiện điểm thi của cô được nhà trường gửi tự động lại là 62, ngưỡng điểm đậu môn học. Té ra nhà trường sau khi kiểm tra phát hiện có sai sót đã điều chỉnh lại điểm số thật của cô.

Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân, một số bạn học của cô ấy nói rằng kết quả thi chính là nguyên nhân của sự việc đau lòng này.

Khi kể về Foilkes, gia đình cô cho biết con gái mình là một "cô con gái yêu thương" và là một "người bạn và người chị em tuyệt vời".

😰Điều gì khiến cô bé đánh mất bản thân và tìm đến cái chết? điểm số của cô hay sự thất vọng của cô? của gia đình cô? hay bạn bè cô?

Comments

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp