Skip to main content

DẠY CON KỸ NĂNG THOÁT BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG.

 DẠY CON KỸ NĂNG THOÁT BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG.

Khi mình chuyển con mình lớp 6 từ trường điểm về trường làng (cháu chuyển cấp từ lớp 5 lên lớp 6). Mình cũng quan sát con hơn 3 tháng để xem nó có bị ảnh hưởng tâm lý gì ko, có bị đe dọa ko? Có hòa nhập tốt vs môi trường mới ko? Và mình thấy con hòa nhập tốt, ko bị ảnh hưởng nhiều như một số bạn khác cùng lớp cháu hồi cấp 1.

Mình rút ra mấy điều quan trọng cần giáo dục cho con.



1. Tôn trọng các nhu cầu và ý kiến của con.
Việc xảy ra bạo hành ko phải lần đầu như thế, những hành động này có thể đã xảy ra nhiều lần trc đó, ở cấp độ ít nguy hiểm hơn nhưng bị bỏ qua. Lý do có thể là đứa trẻ ko dám nói vì sợ bị bạn dọa đánh, vì lo sợ cha mẹ hay thầy cô phạt hoặc ko tin mà gạt đi (gây mất lòng tin ở trẻ). Nói chung đứa trẻ đã quen ko đc tôn trọng ý kiến của mình nên nó cho là tốt nhất nên im lặng, vì nói cg chẳng giải quyết vấn đề gì...
2. Hướng dẫn con các kỹ năng sống như thoát khỏi bạo hành, chủ động báo vs người lớn khi cần giúp đỡ.
Các kỹ năng sống gồm: xây dựng các mối quan hệ chất lượng quanh nó như bạn học (ở trường), bạn cùng lứa hoặc anh chị (quanh môi trường sống) để đứa trẻ có đồng minh. Một đứa trẻ sống thu mình lại ko giao tiếp sẽ dễ bị bắt nạt hơn những đứa trẻ có nhiều bạn bè đồng minh. (Kể cả khi ko đánh lại đc thì đồng minh của nó cg biết đi gọi người lớn giải cứu)
3. Cho con tập thể dục, rèn luyện một môn thể thao con yêu thích.
Việc duy trì rèn luyện thể dục thể thao giúp trẻ nhanh nhẹn, có sức chịu đựng dẻo dai để hạn chế bị tổn thương khi bị đòn bất ngờ, hoặc ít nhất cg nhanh chân chuồn cho lẹ.
Không có áp lực thì không có kim cương - Cuộc sống ở đâu, xứ nào, lứa tuổi nào cũng có những áp lực riêng. Cái mà ta cần dạy cho trẻ là nội lực để chịu được áp lực, hướng dẫn một số cách để trẻ tự biết thoát đc áp lực và biến áp lực thành động lực để sinh tồn, phát triển tốt hơn.
QUANG HÒA
Quản trị viên CỘNG ĐỒNG CHA MẸ TÍCH CỰC gỡ rối & chia sẻ.

Comments

Popular posts from this blog

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI"

Review Phần 1 cuốn sách "CHA MẸ ĐỘC HẠI", cuối năm nhiều việc quá, nhưng trót đặt mục tiêu mỗi tuần review một cuốn sách rồi nên tranh thủ buổi tối viết vậy😊     "Nếu xem con cái là sự nghiệp sẽ tự tìm được thời gian" Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, tác giả cuốn sách đoạt giải sách hay năm 2018  DẠY CON TRONG HOANG MANG. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là chuyên gia tâm lý học đường của Học khu Long Beach và giảng viên của chương trình cao học bộ môn tâm lý học đường tại Đại học Chapman (Mỹ)    Cuốn sách này thật sự rất hay và giá trị, nhưng cũng khá phức tạp vì đây là một chủ đề rộng lớn cần nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu cặn kẽ. Những dòng review có thể chưa đầy đủ nên mình chụp ảnh lại những trang mình note lại để bạn đọc sách dễ theo dõi, cùng với những kiến giải của bản thân. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu😚     Sự khác biệt duy nhất giữa môi trường gia đình độc hại và lành mạnh đó chính là cách mỗi thành viên trong gia đình cảm thấy đư

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương)

"Bọn trẻ giống như khách du lịch tại một đất nước xa lạ. Chúng không hiểu ngôn ngữ. Chúng không biết những tấm biển chỉ dẫn và chúng cũng chẳng mảy may biết về quy định hay luật lệ của đất nước đó. Chúng cần một người hướng dẫn giúp giải đáp của chúng một cách tử tế và tôn trọng những sợ hãi và thất bại của chúng" Janusz Korczak, Nhà Giáo dục người Do Thái - Ba Lan. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản (dịch giả Nguyễn Quốc Vương) là cuốn sách tổng hợp những kiến thức thường thức cơ bản nhất mà bất kì một bậc phụ huynh nào cũng cần phải biết từ khi con vừa được sinh ra đến khi con học hết bậc trung học cơ sở. Tại sao lại là giai đoạn này? Bởi đây là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ; là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng giúp trẻ đồng thời tiếp nhận giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng. CUỐN SÁCH CUNG CẤP CH

CÓ CẦN THIẾT PHẢI HỌC CẤP 3 ĐỂ NHẬN BẰNG TỐT NGHIỆP THPT HAY KHÔNG?

Mới đây, Hà Nội đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, hơn 30.000 thí sinh ko đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Có khá nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội về thông tin này, như xây dựng thêm trường để tăng thêm cơ hội vào cấp 3 cho các em, một số bài viết động viên các em đăng ký học trường dân lập, số ít bài nói về lựa chọn học nghề... Vậy, ở tuổi 15 học sinh có cần thiết phải học lên cấp 3 chỉ để nhận bằng tốt nghiệp THPT hay không? Có lựa chọn nào tốt và phù hợp hơn với tố chất, hoàn cảnh gia đình của từng em không? Theo quan điểm cá nhân, tôi lựa chọn phương án giảm số lượng trường cấp 3 công lập, tăng cường các trường học nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Có 3 lý do cho lựa chọn này: Lý do thứ nhất: Thực tế số lượng học sinh học hết cấp 3 rồi thi vào đại học càng ngày càng giảm, thống kê năm 2021, 2022 cả nước có tới hơn 1/3 số học sinh cấp 3 (hơn 300.000 học sinh) không đăng ký nguyện vọng Đại học. Năm 2022 trong số hơn 941.849 thí sinh tốt nghiệp