Mình đã từng từng đề cập đến tâm lý trẻ em trong bài review Cha mẹ độc hại.
"Tôi phản đối bất kỳ kì thi nào của trẻ cấp tiểu học coi trọng và tung hô điểm số hay vị trí thứ bậc một cách thái quá. Sự thành công được tung hô thái quá ở lứa tuổi này luôn phải trả một cái giá đắt khi trưởng thành. Thực tế là những nhà phát minh, các tỷ phú hay những người thành công trên thế giới được biết đến thường ít bị tạo áp lực thành công thời thơ ấu bởi các bậc cha mẹ, trong khi có rất nhiều gương thất bại, thui chột tài năng khi trưởng thành của trẻ vì phát triển thiếu cân bằng thời thơ ấu."
Sự "thành công" quá sớm này gây áp lực lên trẻ, về bản chất đứa trẻ chưa hiểu "thành công" này có giá trị như thế nào cho tương lai của nó. "Thành công" này chỉ để thỏa mãn nhu cầu được nổi tiếng, hoặc nhu cầu kiếm tiền tức thời của cha mẹ, của những đơn vị tổ chức cuộc thi. Đứa trẻ bị choáng ngợp và sống trong ánh hào quang của sự nổi tiếng mà chưa đủ trải nghiệm, bản lĩnh để sinh tồn. Đánh đổi mong muốn tức thời để đổi lấy cái hại về lâu dài cho con cái, đó chính là áp lực buộc phải nổi tiếng, hoặc tìm kiếm sự nổi tiếng qua các cuộc thi, giải thưởng (như ngày xưa gọi là học gạo). Ngoài ra, nó còn gây tác động xấu lên tính cách trẻ như sự mong muốn thắng bằng mọi giá kể cả là chà đạp lên người yếm thế khác. Điều này hình thành tích cách xấu ở trẻ, và là số phận của đứa trẻ trong tương lai.
Có thể ví câu chuyện tương tự như sau:
Một người đứng trên thuyền nhỏ. Khi có một vật nặng rơi vào thuyền, cách người đó hành động sẽ quyết định thuyền bị chìm hay nổi...hoặc là làm đối trọng để thuyền không tròng trành bị chìm, hoặc vứt bớt đồ trên thuyền hay thậm chí là nhảy xuống nước để ko chìm thuyền. Vật nặng ở đây có thể là người, hay cục vàng, tiền,.. hay một món lợi ích lớn ngoài sức tưởng tượng.
Người chưa có đủ kinh nghiệm, kỹ năng thường sẽ vấp ngã và khó đứng dậy. Người có bản lĩnh sinh tồn sẽ sống tốt và vui vẻ... vì với họ, nhưng khó khăn vấp váp trong cuộc sống là những thử thách mà họ xem nó như hơi thở hàng ngày, họ thường bình tĩnh đón nhận, tìm giải pháp và hành động.
Nguyên tắc dạy trẻ mà mình đúc rút được qua quan sát và thực nghiệm gói gọn trong 3 chữ:
- Tử tế
- Tự tin
- Sinh tồn
Mình tách ra để dễ hình dung mục tiêu cần phải dạy trẻ, thực tế là 3 yếu tố này có liên quan mật thiết đến nhau, bổ trợ để cùng phát triển. Ví dụ: nếu chỉ chú trọng Sinh tồn mà thiếu tử tế thì cũng giống động vật, hổ báo ăn thịt hươu nai...Sinh tồn trong sự tử tế là quá trình tiến hóa đến văn minh của Nhân loại...
Mọi người có nhu cầu tìm hiểu thêm về tâm lý học trẻ em có thể vào Blog của mình: www.Kuanghoa97.blogspot.com để đọc các bài review sách, các bài phân tích tâm lý học trẻ em
https://cafef.vn/than-dong-toan-hoc-3-tuoi-biet-tinh-nham-doc-chu-vanh-vach-tung-len-chuong-trinh-chuyen-la-viet-nam-va-su-thay-doi-cuoc-doi-day-tiec-nuoi-khi-lon-len-20210829073519727.chn
Comments
Post a Comment