Bạn có biết đàm phán không? Tại sao có những người đàm phán rất giỏi? Liệu có cần phải là người lợi khẩu để trở thành một người đàm phán giỏi hay không? Bạn thường nghe về phong cách đàm phán win win, vậy nó là gì?...
Herb Cohen sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này!
Đây là cuốn sách về đàm phán mà mình tâm đắc nhất trong tủ sách của mình. Hiểu về đàm phán và áp dụng thành công sẽ khiến cuộc sống dễ chịu hơn, vì các tình huống đàm phán xuất hiện khắp mọi nơi, từ quan hệ vợ chồng, con cái, với bạn hàng, đối tác...
Như Tỷ phú Mỹ Bill Gates đã nói: Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, hãy học cách đàm phán để khiến nó cân bằng trở lại😚😚😚 (Cảm thấy hơi fail vì khi dự định review cuốn này thì Bác Bill chưa ly hôn, trì hoãn mãi thì bác ấy ly hôn mất rồi. Thôi thì lỡ hứa nên nhắm mắt đưa tay quyết định vẫn tiếp tục vì suy cho cùng bác ý nói vẫn đúng🙂)
Herb Cohen là một nhà đàm phán chuyên nghiệp trong hơn 40 năm, cố vấn cho tổng thống Jimmy Carter, Ronald Reagan về chống khủng bố, là cố vấn cho các thương gia, tập đoàn và cơ quan hàng đầu chính phủ Hoa Kỳ như Bộ Ngoại Giao, FBI, CIA, Bộ Tư Pháp,...ngoài ra ông còn tham gia giảng dạy tại các trường đại học Hàng đầu Hoa Kỳ như Harvard, Michigan, Học viện FBI...
Với giọng văn hài hước, phong thái điềm tĩnh cùng với tư duy tự do, phá cách, Herb Cohen chỉ ra rằng trong cuộc sống mọi thứ đều có thể đàm phán. Với vô số các ví dụ từ kinh nghiệm bản thân trong quá trình hành nghề cũng như giao tiếp thực tế, chắc chắn độc giả sẽ đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Tiếp đến là phân tích các yếu tố căn bản trong đàm phán và các kiểu đàm phán chủ yếu. Cuốn sách về đàm phán không chỉ giúp bạn trong kinh doanh, trong công việc mà cả trong cách nhìn về cuộc sống.
Đàm phán là một lĩnh vực kiến thức và sự nỗ lực chú trọng vào việc làm hài lòng những người mà bạn muốn nhận từ họ thứ gì đó. Trong mọi cuộc đàm phán, có ba yếu tố cốt yếu sau luôn hiện diện:
🎯 Thông tin: phía bên kia có vẻ như biết nhiều về bạn hơn là bạn biết về họ.
🎯🎯 Thời gian: phía bên kia không chịu áp lực về tổ chức, thời gian và thời hạn cuối cùng bạn phải chịu đựng.
🎯🎯🎯 Quyền lực: phía bên kia có nhiều quyền lực hơn bạn.
Trong phần review này, mình nhấn mạnh phong cách đàm phán Win Win mà ta thường nghe, đây là phong cách đàm phán cả 2 bên cùng thắng, cùng đạt được lợi ích mong muốn để cùng phát triển. Đặc biệt là các cuộc đàm phán giữa Cha mẹ và con cái, nên xem chúng là một thực thế độc lập với chúng ta, có nhu cầu, mong muốn, có nỗi sợ. Từ đó rèn luyện khả năng đàm phán cho trẻ lúc nhỏ để chúng tự tin yêu cầu quyền lợi chúng đáng được hưởng sâu này .
🎯Yếu tố đầu tiên là THÔNG TIN:
Ví dụ đầu tiên mà tác giả kể đến là sự tương tác giữa Cha mẹ và các con. Bạn biết gì về Tâm lý trẻ con? Trẻ con có khả năng rất nhạy cảm để nhận biết thái độ của những người xung quanh chúng, ngược lại chúng cũng dễ bộc lộ các nhu cầu thực sự. Chúng rất biết sử dụng thông tin và quyền lực để tác động lên hành vi của cha mẹ. Cũng giống như nhiều đưa trẻ ngày nay, nó là một nhà đàm phán - ít nhất là với cha mẹ. (Trang 21)
Khi đàm phán với chúng, tư duy thông thường các bậc cha mẹ thường áp đặt vì cho rằng nó là con của mình (đàm phán kiểu Xô Viết 😆). Do đó chúng ta ít khi lắng nghe, tìm hiểu và dẫn đến không đếm xỉa đến nhu cầu thực sự của đứa trẻ. Cha mẹ sẽ không thể hiểu nổi tại sao nó lại yêu cầu thế này, thế kia. Nắm được các THÔNG TIN như mong muốn và nhu cầu của trẻ, con cái sẽ có thể sống "hòa bình" với cha mẹ và các anh chị em của nó. Ngược lại, cha mẹ sẽ luôn là những vị quan tòa khổ sở, suốt ngày đau đầu vì phải xử lý các kiện cáo của chúng.
Tóm lại, THÔNG TIN là điểm mấu chốt của vấn đề. Nó có thể mở cửa vào cái hầm chứa có tên là thành công. Nó ảnh hưởng đến đánh giá thực tại và quyết định của chúng ta. Khi nắm đc thông tin đối tác kết hợp với mong muốn của mình, cơ hội để có một cuộc đàm phán thành công win win đang hiện hữu. Có người nói, nắm trong tay THÔNG TIN đối phương là cầm chắc 50% thắng lợi.
🎯🎯 Yếu tố QUYỀN LỰC
Bí quyết để đi trên mặt nước là biết chỗ nào có đá.
Khi nhận thấy một sự bất công - cho mình hay người khác - bạn có quyền phản ứng. Nếu bạn quay đi vì tin là mình không có khả năng (một người thì có thể làm gì?), bạn chắc chắn sẽ cảm thấy nản chí và bất hạnh. Mọi quyền lực đều dựa trên nhận thức. Nếu bạn nghĩ mình có nó, thì bạn có nó. Nếu bạn nghĩ mình không có nó, ngay cả khi bạn có, thì bạn cũng không có nó.
Herb Cohen liệt kê ra nhiều dạng quyền lực:
- Quyền lực cạnh tranh, quyền lực hợp pháp, quyền lực mạo hiểm, quyền lực cam kết, quyền lực chuyên môn,...
🎯🎯🎯 Yếu tố THỜI GIAN
Chúng ta thường nghe câu: 30 chưa phải là Tết!😚
Ngay cả một tổ chức có kỷ luật tốt và có trách nhiệm như Quốc hội Mỹ cũng thông qua hầu hết các luật chỉ trước thời gian nghỉ. Do đó, bất kỳ cuộc đàm phán nào, hãy hi vọng sự nhượng bộ quan trọng nhất hay bất kỳ một hành động thỏa thuận nào xuất hiện ngay thời hạn cuối cùng. Trong trường hợp đó, nếu tôi biết thời hạn của bạn và bạn không biết thời hạn cuối cùng của tôi, ai sẽ có lợi thế? Tại sao tôi có lợi, Vì khi chúng ta gần đến thời hạn cuối, mức stress của bạn sẽ tăng lên và bạn sẽ nhượng bộ
Nói tóm lại, khi nắm trong tay 3 yếu tố, THÔNG TIN, THỜI GIAN VÀ QUYỀN LỰC, cơ hội để làm chủ cuộc đàm phán và lái theo hướng bạn mong muốn sẽ thuộc về bạn. Năng lực đàm phán của bạn quyết định bạn có thể chi phối môi trường xung quanh hay không. Nó cho bạn ý thức làm chủ cuộc đời. Nó là sự phân tích thông tin, thời gian và quyền lực để tác động đến hành vi... Sự thỏa mãn các nhu cầu (của bạn và những người khác) để khiến mọi việc xảy ra theo ý bạn.
Dựa trên 3 yếu tố trên, tác giả dẫn ra 2 phong cách đàm phán,
1. Đàm phán kiểu Xô Viết😆.
2. Đàm phán kiểu win - win😘.
Việc đặt tên các phong cách đàm phán của tác giả theo mình là hơi khiên cưỡng, kiểu phe ta đánh giá phe địch nên mình ko đi sâu phân tích. Cơ bản để bạn đọc hiểu các phong cách đàm phán, từ đó tìm cách hóa giải, hướng tới sự cộng sinh theo quan niệm Phương Đông là 2 bên cùng tồn tại và cùng có lợi.
Trên đây là một số ý chính mình tóm lược, còn rất, rất nhiều ví dụ từ chính bản thân tác giả liệt kê và phân tích tỉ mỷ, chi tiết... Theo các nhân mình thì đây là cuốn sách cực kỳ hữu ích đối với ai có ý định thành lập công ty, hoặc muốn tìm hiểu quy luật vận hành của cuộc sống, để có thể hướng tới sự tự do...
Cảm ơn các bạn đã chú tâm theo dõi, kỳ tới mình sẽ review cuối sách của Henry Ford, My life and Work (Henry Ford: Cuộc đời và sự nghiệp của tôi) TẠI SAO CHÚNG TA NGHÈO. Để tìm biết thêm về các bài review sách khác, các bạn có thể truy cập trang blog của mình:
www.kuanghoa97.blogspot.com
Comments
Post a Comment